Tìm hiểu lợi ích và hạn chế của mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu

Nếu bạn đang có dự định kinh doanh mô hình nhượng quyền thương hiệu, bạn hãy tìm hiểu kỹ về ưu nhược điểm của chúng. Hiểu và áp dụng đúng sẽ quyết định đến sự thành bại của bạn sau này. 

Lợi ích và hạn chế của bên nhượng quyền 

Bên nhượng quyền được gọi là Franchise, là bên cung cấp ý tưởng, công thức và phát triển thương hiệu. Nếu bạn sở hữu những ý tưởng mới lạ có thể cung cấp cho đơn vị, tổ chức khác cùng phát triển. Bên nhượng quyền sẽ có những lợi ích và hạn chế như sau.

Lợi ích nhận được

Trong quá trình nhượng quyền, bên chủ sở hữu sẽ nhận được một số lợi ích như:

  • Có thể mở rộng quy mô kinh doanh một cách nhanh chóng, hiệu quả.
  • Hỗ trợ giảm thiểu chi phí phát triển thị trường ra những khu vực khác nhau.
  • Giúp tăng nguồn thu nhập từ những khoản phí nhượng quyền, phí sử dụng thương hiệu, công thức,…
  • Tăng thêm mối quan hệ mạnh giữa thương mại và tài chính.
  • Phát triển thị trường nhanh chóng với mức phí thấp và hạn chế rủi ro.
  • Tận dụng được nhiều nguồn lực khác cùng phát triển thị trường.
  • Có thể phát triển, mở rộng thị trường ra nhiều vùng địa lý khác nhau.

Hạn chế của bên nhượng quyền 

Tuy rất nhiều ưu điểm về chi phí và mở rộng thị trường nhưng bên nhượng quyền vẫn gặp một số hạn chế như:

  • Khó kiểm soát chất lượng của những cửa hàng, đơn vị nhận nhượng quyền
  • Tốn sức lực và chi phí kiểm soát các cửa hàng
  • Có thể xảy ra tranh chấp giữa những đơn vị nhượng quyền khác trong khu vực
  • Chỉ cần một đơn vị có lỗi sai sẽ ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu
  • Lộ công thức chế biến hoặc bí quyết kinh doanh

Đó là một số lợi ích và hạn chế bạn sẽ nhận được khi là bên nhượng quyền. Tuy nhiên để nhượng quyền thành công cần đó là thương hiệu lớn, uy tín và có nhiều người biết đến. Đặc biệt, trong quá trình nhượng quyền cần có quy trình kiểm soát để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến thương hiệu đã gây dựng. 

Lợi ích và hạn chế của bên nhận nhượng quyền 

Với bên nhận nhượng quyền cũng có những lợi ích và hạn chế nhất định khi tham gia mô hình kinh doanh này. Nếu bạn đang có dự định tham gia hoặc lựa chọn bất kỳ đơn vị nhượng quyền nào hãy xem ngay những thông tin sau. 

Lợi ích khi là đơn vị nhận nhượng quyền 

Là đơn vị nhận nhượng quyền sẽ có những lợi ích nhất định, cụ thể là:

  • Bắt đầu kinh doanh một thương hiệu đã có uy tín, dễ dàng tạo lòng tin với khách hàng
  • Chỉ cần bỏ ra số vốn ít hơn nhiều so với tự khởi nghiệp
  • Giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh
  • Có đơn vị tổng hỗ trợ từ công thức, cách quản lý, cách quảng bá,…
  • Mọi sản phẩm, dịch vụ và hệ thống đã được chuẩn hóa thành quy trình rõ ràng
  • Hạn chế tối đa các vấn đề về tài chính
  • Được đào tạo theo quy chuẩn rõ ràng
  • Có phương pháp kiểm soát nguyên vật liệu an toàn, hiệu quả, bền lâu

Hạn chế khi là đơn vị nhận nhượng quyền 

Dù có rất nhiều ưu điểm nhưng đơn vị nhận nhượng quyền vấn có những hạn chế nhất định. Bạn nên tìm hiểu cả lợi ích và hạn chế của mô hình để có thể đưa ra quyết định kinh doanh đúng đắn nhất.

  • Thương hiệu của người khác nên không thể toàn quyền quyết định, thay đổi mọi thứ theo ý mình
  • Có nhiều đối thủ cùng cạnh tranh trong hệ thống cửa hàng nhượng quyền
  • Chỉ được thực hiện theo khuôn khổ, khó phát huy sự sáng tạo trong kinh doanh
  • Cần đáp ứng yêu cầu từ mặt bằng, cách trang trí theo bên nhượng quyền

Đó là một số hạn chế khi nhận nhượng quyền từ các thương hiệu hiện nay. Kinhdoanhfnb.vn hy vọng qua bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình này. Bạn có thể liên hệ ngay hotline 096.406.6577 để nhận tư vấn kỹ trước khi bắt đầu kinh doanh. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ

logged_in_greeting="Xin chào! Chúng tôi có thể giúp gì cho bạn" logged_out_greeting="Xin chào! Chúng tôi có thể giúp gì cho bạn">

sdád