NHỮNG LÝ DO KHIẾN NGƯỜI QUẢN LÝ NHÀ HÀNG PHẢI “ĐAU ĐẦU”

Đầu tiên, tôi phải nói với các bạn tôi đã từng là một người Quản lý nhà hàng, và tất cả những gì tôi chia sẻ dưới đây là những gì mà tôi đã từng trải nghiệm cũng như đã từng gặp phải. Mặc dù Nhà hàng tôi từng quản lý cũng không lớn, cũng chưa đạt đến mức dịch vụ “Fine Dining”, tuy nhiên tôi chắc chắn rằng, những lý do mà tôi sắp chia sẻ dưới đây sẽ khiến không ít các bạn cũng đang là một Nhà Quản lý lắc đầu ngán ngẩm.

1. Nhân sự

Khi được hỏi vấn đề gì khiến tôi đau đầu nhất trong quá trình làm Quản lý của mình thì tôi phải nói thật với các bạn rằng, đó là vấn đề nhân sự. Đặc thù ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống tuyển dụng đã khó, nhưng khi tuyển dụng xong rồi đến việc “dùng” và “giữ” nhân sự còn khó hơn gấp trăm lần. Vô vàn những lý do khi “dùng” nhân sự bạn sẽ cảm thấy đau đầu như, nhân sự nghỉ việc không lý do, nghỉ phép vô tổ chức, làm việc đối phó, chia rẽ bè phái, tị nạnh công việc, tị nạnh mức lương, xung đột giữa các bộ phận mà cụ thể ở đây là nhân sự Bàn với nhân sự Bếp… Khi bạn đã “dùng” được nhân sự thì việc đau đầu thứ hai lại sẽ xuất hiện đó là “giữ” nhân sự. Một số thống kê đã chỉ ra rằng, đối với những nhân sự ở cấp thấp và cấp trung bình thì sự gắn bó sẽ dừng lại từ 6 tháng – 1 năm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cũng như sự ổn định nhân sự của mô hình kinh doanh của bạn.

2. Khách “THIS” Khách “THAT”

Các bạn có công nhận với tôi rằng, bất kỳ mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống nào cũng có Khác “this” và Khách “that” không?, từ Fine Dining đến Bistro, đến Lounge…. Tôi đã từng chứng kiến khách vào một Nhà hàng Fine Dining mang mật gấu đến để đòi pha với Chivas, tôi đã từng chứng kiến rất nhiều bạn phục vụ bị “quấy rối”…. Nhưng bên cạnh đó cũng rất nhiều khách lịch sự và tôn trọng những người phục, thể hiện bằng cách họ luôn cảm ơn khi người phục vụ đặt đồ lên bàn, họ tips khi cảm thấy được hài lòng….

NHỮNG LÝ DO KHIẾN NGƯỜI QUẢN LÝ NHÀ HÀNG PHẢI “ĐAU ĐẦU”

3. Bất đồng quan điểm giữa “Chuyên môn” và “Sở thích” của Cấp trên

Khi ngồi nói chuyện và tâm sự với nhau, rất nhiều anh em Quản lý nhà hàng đã thổ lộ với tôi rằng, Cấp trên thích nhân viên phục vụ phải uống rượu giao lưu với khách, cấp trên muốn kinh doanh Lẩu nướng BBQ nhưng phải bán cả rượu Vang, cấp trên đầu tư rất nhiều tiền cho cơ sở vật chất nhưng đối với đội ngũ nhân sự lại rất tiết kiệm…… Chúng ta đều đồng ý rằng cấp trên luôn luôn đúng, tuy nhiên, trong một số trường hợp chúng ta cần phải có chính kiến riêng và phải có sự tư vấn nhất định cho cấp trên của mình nhằm đạt hiệu quả trong công việc.

4. Bất đồng quan điểm của Quản lý nhà hàng Và Bếp trưởng nhà hàng

Một vấn đề muôn thuở là nếu như người Quản lý và người Bếp trưởng không tìm được tiếng nói chung sẽ khiến nội bộ lục đục, gây ảnh hưởng đến hiệu quả công việc cũng như ảnh hưởng chung đến việc kinh doanh của Nhà hàng. Chính vì vậy, để có thể cho người Quản lý nhà hàng cũng như Bếp trưởng nhà hàng cùng hướng đến mục tiêu chung là sự thành công của nhà hàng thì cần phải có Quy trình làm việc cũng như có sự phân công công việc, sơ đồ tổ chức của nhà hàng một cách rõ ràng và tối ưu.

Trong thực tế, sẽ có vô vàn những lý do khác khiến cho người quản lý nhà hàng đau đầu hơn nữa. Tuy nhiên, mỗi người Quản lý sẽ có những cách xử lý những tình huống khác nhau để cho hiệu quả với công việc. Chúc các bạn Thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ

logged_in_greeting="Xin chào! Chúng tôi có thể giúp gì cho bạn" logged_out_greeting="Xin chào! Chúng tôi có thể giúp gì cho bạn">

sdád