8 nguyên tắc vàng cần nằm lòng khi phục vụ nhà hàng

Phục vụ là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng nên mọi cử chỉ, hành động cần được chỉn chu. Nếu bạn đang sở hữu một nhà hàng cần đào tạo nhân viên phục vụ sao cho chuyên nghiệp nhất. Dưới đây là một số nguyên tắc phục vụ nhà hàng mà bất kỳ nhân viên nào cũng cần ghi nhớ.

Vì sao cần đào tạo phục vụ nhà hàng?

Nhiều người nghĩ rằng phục vụ nhà hàng là nghề rất đơn giản, chỉ cần bưng bê đồ là xong. Tuy nhiên sự thực không hề như vậy, bạn sẽ cần thêm nhiều kỹ năng hơn thế để làm tốt công việc này. 

Đặc biệt với những nhà hàng lớn, chuyên nghiệp thì nhân viên phục vụ phải đảm bảo có đủ trình độ, kỹ năng. Mọi điều đều đảm bảo mang lại sự hài lòng, thoải mái nhất cho khách hàng khi đến dùng bữa. 

8 nguyên tắc cần nhớ khi phục vụ nhà hàng 

Để đảm bảo mang lại sự hài lòng tốt nhất cho khách hàng khi dùng bữa tại nhà hàng thì quá trình phục vụ rất quan trọng. Dưới đây là 8 nguyên tắc mà bất kỳ nhân viên nhà hàng nào cũng cần nhớ khi làm việc. Hãy cùng xem ngay đó là gì trong bài viết sau. 

Hãy xếp chỗ ngồi cho thực khách 

Không ai muốn bước chân vào một nhà hàng mà không có nhân viên đón tiếp. Chính vì vậy, ngay từ lúc khách hàng đến, nhân viên phục vụ hãy chỉ dẫn và sắp xếp bàn cho họ. Hãy hỏi họ muốn ngồi ở vị trí nào và dẫn họ đến bàn. 

Hãy phục vụ nước uống miễn phí

Sau khi khách đã lựa chọn được bàn, bạn có thể mang nước lọc phục vụ. Chúng giúp khách hàng có thể cân bằng vị giác hoặc giải khát sau khi vừa đi ở ngoài đường nắng nóng. Nước uống này nên là miễn phí để khách hàng cảm thấy vui vẻ, thoải mái hơn. Sau đó, bạn mới đưa ra menu để khách hàng chọn đồ uống.

Giới thiệu về thực đơn 

Sau khi khách hàng đã yên vị, bạn hãy đưa ra thực đơn và giới thiệu những món ăn chủ đạo. Nếu có thể, bạn hãy nêu chi tiết về nguyên liệu trong những món ăn để khách hàng biết được mình có thích hay không. 

Ưu tiên hơn trong việc phục vụ trẻ nhỏ và người già 

Khi khách hàng đi theo đoàn đông có người già và trẻ nhỏ hãy ưu tiên phục vụ những món ăn cho đối tượng này. Việc này giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm, thể hiện sự tôn trọng. 

Đảm bảo phục vụ khách đúng thời điểm 

Trong thời gian khách dùng bữa có thể yêu cầu gọi thêm đồ hoặc lấy những dụng cụ như bát, đĩa, đũa,… Do đó, hãy chắc rằng có đủ nhân viên phục vụ, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu từ khách hàng. 

Không dọn bát đĩa khi khách hàng chưa rời khỏi nhà hàng 

Điều tối kỵ trong phục vụ nhà hàng đó là dọn bàn khi khách hàng chưa rời đi. Đây được xem là hành vi bất lịch sự, khiến khách hàng cảm thấy không hài lòng. Do đó, hãy chắc rằng khách hàng đã rời khỏi mới dọn bàn hoặc dọn khi có yêu cầu từ khách hàng. 

Hóa đơn được viết rõ ràng

Không ai muốn đến một nhà hàng không rõ ràng về chi phí, số lượng món ăn họ đã dùng. Chính vì vậy, hãy ghi cụ thể những món ăn, số lượng để khách hàng dễ dàng theo dõi. Và đừng nên ghi tắt tên món ăn vì có thể nhân viên hiểu nhưng khách hàng sẽ không biết được điều đó. 

Không bình luận về khách hàng 

Khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu, bực mình khi có ai đó cố chỉ trỏ, bình luận về mình. Đây cũng là điều tối kỵ, không bao giờ được phép thực hiện khi khách hàng đến dùng bữa. Hãy để khách hàng thoải mái làm những gì họ thích, trừ khi điều đó quá phản cảm, gây ảnh hưởng đến người xung quanh hãy nhờ quản lý nhắc nhở trong không gian riêng.

Đó là 8 nguyên tắc vàng mà những người làm phục vụ nhà hàng cần nắm rõ. Kinhdoanhfnb.vn hy vọng có thể giúp bạn hiểu rõ và ngày càng chuyên nghiệp trong quá trình phục vụ. Chúc bạn thành công và ngày càng nâng cao kỹ năng của mình. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ

logged_in_greeting="Xin chào! Chúng tôi có thể giúp gì cho bạn" logged_out_greeting="Xin chào! Chúng tôi có thể giúp gì cho bạn">

sdád